Trung tâm phục vụ hành chính công xã Xuân Đông chính thức đi vào hoạt động ngày 1/7/2025 thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Ngay khi thành lập, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã tích cực phát huy vai trò, đưa hoạt động đi vào ổn định ngay từ những ngày đầu. Thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ, công việc của người dân không để tồn đọng. Đã tạo sự hài lòng cho người dân khi đến liên hệ công tác.
Cảnh làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Xuân Đông
Theo ông Nguyễn Hữu Chiến - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đông- Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã cho biết: “Hiện nay Trung tâm phục vụ hành chính công xã vẫn còn thiếu một số biên chế tại một số lĩnh vực, nhưng cán bộ, nhân viên trung tâm luôn nhiệt tình phát huy tốt vai trò của mình, tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến nhanh chóng, hạn chế thấp nhất hồ sơ tồn đọng. Để tạo thuận lợi, giúp hồ sơ của người dân được xử lý kịp thời, đúng tiến độ, cán bộ Trung tâm đã luôn nỗ lực, trách nhiệm trong công việc và làm việc kể cả ngày thứ 7 và chủ nhật. Và định kỳ thứ chiều thứ Sáu hàng tuần, chúng tôi họp cán bộ trung tâm để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, kịp thời xử lý hồ sơ cho dân, tạo sự hài lòng cho người dân.”
Đồng hành cùng giúp cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Xuân Đông xử lý đảm bảo tiến bộ đề ra, còn có các cán bộ bán chuyên trách xã, lực lượng dân quân, quân sự xã, khi có người dân đến nhiều, các lực lượng này sẵn sàng sắn tay vào việc, giúp người dân thực hiện hoàn thành các thủ tục hành chính công trực tuyến một cách hiệu quả, nhanh chóng.
Anh Phạm Anh - Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, cán bộ bán chuyên trách xã đã không ngại gian nan, đồng hành cùng người dân trong quá trình giải quyết hồ sơ trực tuyến, cùng cán bộ TRung tâm phục vụ hành chính công xã hoàn thành tốt nhiệm vụ: “Chúng tôi xác định hết việc, chứ không hết giờ. Được phục vụ người dân là một công việc vô cùng thoải mái, mệt nhưng vui”.
Đến xã Xuân Đông giải quyết hồ sơ đất đai, anh Nguyễn Thái Sơn, ấp 8 xã Xuân Đông bày tỏ: “Tôi cũng thường đi liên hệ để giải quyết thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước kia phải ra phòng Tài nguyên - Môi trường huyện để làm, đường xá xa xôi, bất tiện nhiều. Nay được thực hiện ngay tại xã, thuận lợi cho người dân rất nhiều. Thái độ làm việc của cán bộ vui vẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân nhanh chóng, hiệu quả.”
Ông Nguyễn Ngọc Lâm, ấp 5 xã Xuân Đông cũng tỏ thái độ hài lòng về tinh thần trách nhiệm làm việc của cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã, đã giải quyết hồ sơ cho người dân một cách nhanh chóng không phải chờ lâu.
Theo số liệu thống kê, từ ngày 01/07/2025 đến ngày 15/9/2025, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Xuân Đông đã tiếp nhận trên 4000 hồ trên trên các lĩnh vực. Trong đó thuộc thẩm quyền đã tiếp nhận là 2329 hồ sơ thuộc các lĩnh vực đất đai, hộ tịch, chứng thực...trực tuyến và trực tiếp là 86 hồ sơ. Cụ thể: Đất đai 157 hồ sơ, nhận trực tiếp 42 hồ sơ; Chứng thực sao y 1036 hồ sơ sơ, nhận trực tiếp 36 hồ sơ; Hộ tịch - Đăng ký thường trú - Bảo trợ xã hội - Người có công 30 hồ sơ; Hộ tịch - Đăng ký thường trú - Quản lý thu, Sổ - thẻ 139 hồ sơ; Bảo trợ xã hội 419 hồ sơ, nhận trực tiếp 1 hồ sơ; Thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh) 112 hồ sơ; nhận trực tiếp 3 hồ sơ; Hộ tịch 389 hồ sơ. Đã xử lý 2144/2329 hồ sơ, trong đó trước hạn 2136 hồ sơ đạt tỷ lệ 99,6%.
Đạt được kết quả trên, chính là nhờ cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã luôn phát huy tốt vai trò đoàn kết, trách nhiệm, thực hiện tốt “4 Xin”,”4 Luôn”,”5 Không” với phương châm “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”.
Trong thời gian tới, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Xuân Đông tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả và đúng thời gian quy định; Tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính; Phối hợp với các phòng chuyên môn để đảm bảo giải quyết hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi cho người dân; Niêm yết công khai Thủ tục hành chính tại Trung tâm; Tiếp tục hỗ trợ người dân tra cứu và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, luôn đảm bảo sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ thực hiện công việc.
Thúy Hằng